Cách sử dụng nấm an toàn

Để ăn nấm mà không sợ bị ngộ độc, chúng tôi mách bạn một số cách sử dụng nấm an toàn sau. Tránh xa nấm có màu sắc sặc sỡ Việt Nam hiện có kh...

Để ăn nấm mà không sợ bị ngộ độc, chúng tôi mách bạn một số cách sử dụng nấm an toàn sau.

Tránh xa nấm có màu sắc sặc sỡ

Việt Nam hiện có khoảng hơn 50 loại nấm. Những ca bị ngộ độc nấm thường được ghi nhận là dân cư phía Bắc, những người có thói quen thu hái nấm trong tự nhiên để dùng. Những loại nấm mọc trong tự nhiên thường không được kiểm chứng và dễ bị độc. Các loại nấm ăn được thường có màu trung tính như trắng, trắng đục, nâu. Các loại nấm có màu sắc sặc sỡ như đỏ, xanh lục, có mùi thơm thường là nấm độc.

Nói nấm có màu sắc thường là nấm độc không đồng nghĩa với việc cứ gặp nấm trắng là bạn yên tâm. Trong vụ ngộ độc nấm năm nay, các bệnh nhân cho biết họ đã ăn một loại nấm trắng. Vì thế nên hạn chế ăn nấm ngoài tự nhiên, nấm mà bạn không biết rõ.

Cảnh giác với nấm non

197 Cách sử dụng nấm an toàn

Khi mua nấm bán ở siêu thị, có địa chỉ sản xuất rõ ràng thì việc mua nấm non không đáng ngại. Vì các giống nấm tại các cơ sở này đã được kiểm tra. Nhưng nếu hái nấm ngoài tự nhiên thì cần cảnh giác với nấm non. Khi nấm non chúng thường có hình dạng giống nhau nên khó phân biệt đâu là loại độc, đâu là loại ăn được.

Quan sát gốc nấm

Về hình dạng bên trên nhiều loại nấm độc rất giống nấm lành. Nhưng quan sát kỹ chân nấm thì thường thấy nấm độc có vòng cổ và bao gốc nấm.

Từ từ với loại nấm lạ

Nếu bạn gặp loại nấm lạ và ăn lần đầu tiên thì hãy từ từ. Hãy thử chúng với lượng nhỏ và đợi sau 24h để xem phản ứng. Câu chuyện ngộ độc nấm hoang dã không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà thường xuyên xảy ra ở Mỹ, New Zealand… Một số cây nấm hoang dã không có thành phần độc tính nhưng mọc ở những vùng đất nhiễm kim loại nặng thì chúng cũng có thể gây độc cho người dùng.

Nấm có chứng nhận cũng có thể độc

Nấm trồng được bán trên thị trường có thể chứa chất bảo quản thực vật. Nấm để lâu cũng có thể gây tiêu chảy nôn mửa vì biến chất. Do đó, khi dùng nấm, bạn tránh dùng loại đã có dấu hiệu đổi màu, sờ vào thấy nhớt, có mùi lạ.

Khi mua nấm, nếu thấy gói nấm có những chỗ loang lổ màu sắc khác, mũ nấm rách, nấm chảy nước nhờn thì tuyệt đối tránh.

Nên hạn chế mua nấm dự trữ, nhất là với nấm rơm, nấm bào ngư vì chúng nhanh hỏng. Khi dùng nấm nên nấu chín để các chất độc hại (chất bảo quản, chất kích tăng trưởng, chất độc do nấm để lâu) có thể bị phân hủy.

Theo Suckhoegiadinh

COMMENTS

Tên

Mẹovặtlàmđẹp.vn,100,
ltr
item
Mẹovặtlàmđẹp.vn: Cách sử dụng nấm an toàn
Cách sử dụng nấm an toàn
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626a6544b11ca82fceda5be0_197.jpeg
Mẹovặtlàmđẹp.vn
https://www.xn--movtlmp-dwa65bh26vtai.vn/2022/04/cach-su-dung-nam-toan.html
https://www.xn--movtlmp-dwa65bh26vtai.vn/
https://www.xn--movtlmp-dwa65bh26vtai.vn/
https://www.xn--movtlmp-dwa65bh26vtai.vn/2022/04/cach-su-dung-nam-toan.html
true
3959645905668507360
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy